EASA เล็งกวดขันข้อกำหนดทางการแพทย์ของนักบิน หลังเครื่องบินเจอร์มันวิงส์ตก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 17, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (EASA-เอียซ่า) ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อกวดขันข้อกำหนดทางการแพทย์ของนักบิน หลังจากที่เมื่อปีที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเครื่องบินแอร์บัส 320 ของสายการบินเจอร์มันวิงส์ (Germanwings) ประสบอุบัติเหตุตกลงที่เทือกเขาแอลป์ในบริเวณทางใต้ของฝรั่งเศส โดยเชื่อว่านักบินผู้ช่วยได้จงใจก่อเหตุดังกล่าว

EASA ชี้แจงว่า นักบินควรได้รับการกวดขันการตรวจสุขภาพทั้งในระดับเบื้องต้นและตรวจซ้ำเป็นระยะ ยกตัวอย่างเช่นการตรวจสอบสารเสพย์ติดและแอลกอฮอล์ ประเมินสุขภาพจิตอย่างครอบคลุม และยกระดับการติดตามผลกรณีที่พบประวัติทางจิตเวช

EASA ได้เสนอให้มีการยกระดับประสิทธิภาพในการตรวจสอบทางเวชศาสตร์การบิน ด้วยการปรับปรุงการฝึกอบรม การควบคุมดูแล และการประเมินผู้ทดสอบด้านเวชศาสตร์การบิน (AME)

นอกจากนี้ EASA ยังมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการฉ้อฉลด้วยการ "กำหนดให้ศูนย์เวชศาสตร์การบินและกลุ่ม AME รายงานผลการประเมินทางการแพทย์ที่ไม่สมบูรณ์ทั้งหมดต่อหน่วยงานผู้รับผิดชอบ"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2558 เกิดเหตุเครื่องบินแอร์บัส 320 ของสายการบินเจอร์มันวิงส์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในเครือลุฟต์ฮันซา ตกลงในบริเวณเทือกเขาแอลป์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตยกลำ เป็นผู้โดยสาร 144 คน และลูกเรือ 6 คน

ผู้วิเคราะห์กล่องดำของเครื่องบินดังกล่าวระบุว่า กล่องดำทั้ง 2 กล่องของเครื่องบินชี้ให้เห็นว่า นายแอนเดรียส ลูบิตซ์ นักบินผู้ช่วยของเที่ยวบินนี้ จงใจทำให้เครื่องบินตก หลังจากล็อคไม่ให้กัปตันเข้าห้องคนขับ

นายบริซ โรบิน อัยการเมืองมาร์แซย์ของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า นักบินผู้ช่วยรายนี้ได้พบแพทย์ถึง 7 คน ก่อนเกิดเหตุ 1 เดือน และพบแพทย์คนอื่นๆ ถึง 41 คนในรอบ 5 ปีเนื่องด้วยอาการโรคจิตรุมเร้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ