EC เลี่ยงถกประเด็น Brexit ชี้อังกฤษต้องเริ่มประกาศใช้มาตรา 50 ก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2016 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่าจะไม่มีการร่วมหารือในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับสหภาพยุโรป (EU) โดยรัฐบาลอังกฤษจำเป็นต้องมีการประกาศใช้มาตรา 50 ก่อน เพื่อปูทางสู่การหารือในประเด็นนี้

นาตาชา แบร์โทด์ โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทางคณะกรรมาธิการจะไม่เข้าร่วมการหารือเพื่อเตรียมการกับรัฐบาลอังกฤษในขณะนี้ เนื่องจากอังกฤษจำเป็นต้องทำเรื่องชี้แจงต่อสภายุโรปก่อนถึงการประกาศใช้มาตรา 50

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเมื่อเกิดคำถามว่า อังกฤษจะได้รับ "สถานะพิเศษ" หลังจากเหตุการณ์ Brexit หรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่ไมเคิล รอธ รัฐมนตรีฝ่ายยุโรปในสังกัดกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีได้ตั้งไว้

โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า "เราได้เรียนให้ทราบไปแล้วว่าขณะนี้ไม่มีการเจรจาใดๆหากไม่มีการชี้แจงก่อน และเราจะไม่ดำเนินการใดๆต่อจากนี้"

สื่ออังกฤษรายงานก่อนหน้านี้ว่า นายไมเคิล รอธ ได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่ว่า อังกฤษอาจได้รับ "สถานะพิเศษ" ในแง่ของความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป พร้อมชี้แนะว่า รัฐบาลอังกฤษควรเตรียมความพร้อมเพื่อเริ่มการหารือในเรื่อง Brexit กับสหภาพยุโรปในช่วงต้นปีหน้า

นายรอธ กล่าวว่า "เมื่อพิจารณาถึงขนาด ความสำคัญ และความสัมพันธ์อันยาวนานของอังกฤษที่มีร่วมกับสหภาพยุโรปแล้ว ก็เป็นไปได้ว่าอังกฤษจะได้รับสถานะพิเศษ ซึ่งแตกต่างไปไม่มากจากประเทศที่ไม่เคยอยู่ในสหภาพยุโรป"

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมาธิการยุโรปยังได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องของกรอบเวลาการประกาศใช้มาตรา 50 ด้วย

โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า "เราได้กำหนดจุดยืนทั้งของตัวเราเองและของคณะกรรมาธิการเรื่องการประกาศใช้มาตรา 50 โดยดิฉันจะไม่แสดงความคิดเห็นต่อความคิดเห็นของรัฐมนตรีรายอื่นๆของยุโรป" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ