ออสเตรเลียเผยกลุ่มผู้ส่งออกได้ประโยชน์จากข้อตกลง FTA จีน-ออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2016 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน โชโบ รัฐมนตรีการค้าของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ข้อตกลงการค้าเสรีที่ออสเตรเลียได้ลงนามไปก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างจีนและออสเตรเลีย (ChAFTA) ได้สร้างผลประโยชน์อย่างใหญ่หลวงให้กับผู้ส่งออกชาวออสเตรเลีย

นายโชโบ ซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีการท่องเที่ยวและการลงทุนด้วยนั้น ได้เปิดเผยถึงรายงานผลสำรวจธุรกิจระหว่างประเทศของออสเตรเลีย (AIBS) ว่า ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นต่อการส่งออกมากขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2558

ทั้งนี้ รายงาน AIBS ประจำปี 2559 เปิดเผยว่า ผู้ส่งออกกว่า 67% มั่นใจว่า ภาพรวมของธุรกิจจะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา จากอานิสงค์ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ออสเตรเลียได้จัดทำร่วมกับจีน ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้

นอกจากนี้ ผู้ส่งออกจำนวน 4 ใน 5 วางแผนที่จะขยายธุรกิจของตนไปยังต่างประเทศ เนื่องจากจีนเป็นตลาดหลักของสหรัฐ อินเดีย และอังกฤษ

"ข้อมูลจากรายงานเปิดเผยว่า ผู้ส่งออก 78% มีแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยมุ่งจับตลาดจีนเป็นหลัก" นายโชโบกล่าว

"ยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นถือเป็นข่าวดีของชาวออสเตรเลีย เพราะนั่นหมายถึงอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้อัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นตามไปด้วย"

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียอยู่ในระหว่างการดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ส่งออก โดยมีแผนที่จะบรรลุข้อตกลง FTA ร่วมกับประเทศคู่ค้าที่สำคัญอื่นๆในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ