รัฐบาลญี่ปุ่น-BOJ ยืนยันพร้อมแทรกแซงตลาด FX หากมีการเก็งกำไรเงินเยน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2016 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่น และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยืนยันในที่ประชุมวันนี้ว่า ทั้งรัฐบาล และ BOJ จะร่วมมือกันในการใช้มาตรการที่จำเป็น เพื่อรับมือกับการเก็งกำไรในตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากที่ดอลลาร์ร่วงหลุดระดับ 100 เยน

นายมาซาสึกุ อาซากาวา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า "เราจะติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดอยู่ตลอดเวลา เราจะใช้มาตรการที่จำเป็นอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ามีการซื้อขายแบบเก็งกำไร"

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีนายมาซาโยชิ อามามิยา ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานบริการด้านการเงิน ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

ดอลลาร์ปรับตัวลดลงสู่กรอบบน 99 เยนในช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดโตเกียว เพราะได้รับแรงกดันจากการคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐอาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้

นายอาซากาวาได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า ในช่วงที่ผ่านมานั้น มีการเก็งกำไรในตลาดปริวรรตเงินตราหรือไม่ เพียงแต่คาดว่า สาเหตุที่ทำให้ตลาดผันผวนนั้น เนื่องมาจากวันหยุดในฤดูร้อน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมระหว่างรัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นจะมีขึ้นเดือนละครั้งตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แต่การประชุมในวันนี้ถือเป็นครั้งที่สองของเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ