สภาธุรกิจฯชี้การส่งออกไปยังจีนมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจ-ตลาดแรงงานสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 19, 2016 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาธุรกิจสหรัฐ-จีน (USCBC) เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าและบริการของสหรัฐไปจีนยังคงมีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐ

รายงานประจำปีเกี่ยวกับการส่งออกของสหรัฐไปจีน ซึ่งจัดทำโดย USCBC ระบุว่า ยอดการส่งออกสินค้าสหรัฐไปยังจีนในปีที่แล้ว อยู่ที่ 1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจาก 2 ปีก่อน อย่างไรก็ตาม จีนยังคงเป็นตลาดส่งออกสินค้ารายใหญ่อันดับ 3 สำหรับสหรัฐ

ขณะเดียวกัน การส่งออกบริการสหรัฐไปจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นตัวแปรใหม่ที่มีความสำคัญต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศ โดยในปี 2557 ซึ่งเป็นปีล่าสุดที่ข้อมูลการส่งออกสมบูรณ์ ตัวเลขการส่งออกบริการสหรัฐไปจีนมีมูลค่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้จีนขึ้นแท่นตลาดส่งออกบริการรายใหญ่ที่สุดอันดับ 4 สำหรับสหรัฐ

รายงานระบุว่า แม้เศรษฐกิจและการค้าของจีนจะขยายตัวในอัตราชะลอลง แต่การส่งออกสินค้าและบริการสหรัฐไปจีนขยายตัวในอัตราที่เร็วขึ้น เมื่อเทียบกับคู่ค้าหลักรายอื่นๆของสหรัฐในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

การส่งออกสินค้าสหรัฐไปจีนเพิ่มขึ้น 115% ในช่วงปี 2549-2558 ในขณะที่การส่งออกบริการไปจีนเพิ่มขึ้นมากกว่า 300% ในช่วงปี 2549-2557

รัฐส่วนใหญ่ของสหรัฐมียอดส่งออกสินค้าและบริการไปจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ปี 2549 โดยมี 31 รัฐที่ยอดส่งออกสินค้าไปจีนเพิ่มขึ้นในอัตราเลข 3 หลักเป็นอย่างต่ำในช่วง 10 ปีทีผ่านมา ขณะที่ทุกรัฐมียอดส่งออกบริการไปจีนเพิ่มขึ้นในอัตราตัวเลข 3 หลัก

ที่ผ่านมา จีนและสหรัฐได้จัดการหารือเกี่ยวกับความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน 26 ครั้ง นับตั้งแต่ที่ได้เริ่มเปิดการเจรจารอบแรกเมื่อปี 2551 โดยทั้ง 2 ประเทศแสดงเจตจำนงที่จะบรรลุข้อตกลงก่อนที่ประธานาธิบดี บารัค โอบามา จะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค. 2560 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ