เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกช่วง 20 วันแรกเดือนส.ค.ลดลง 0.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2016 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การส่งออกซึ่งมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลงติดต่อกันอย่างยาวนานที่สุดในเดือนส.ค.

รายงานของสำนักงานระบุว่า ยอดการส่งออกในช่วง 20 วันแรกของเดือนส.ค. แตะที่ 2.245 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 0.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ตัวเลขดังกล่าวทำสถิติปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 19 ติดต่อกัน นับตั้งแต่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นครั้งแรกในปี 2513 หากยอดการส่งออกยังคงปรับตัวลดลงในเดือนส.ค. สถิติดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 20 เดือนติดต่อกัน

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้หดตัวลง 10.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อน และลดลงในอัตราที่สูงกว่าในเดือนมิ.ย.ที่หดตัวลง 2.7%

ส่วนเงินสกุลวอนของเกาหลีใต้แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนมากขึ้นและส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศ

หากแบ่งเป็นอุตสาหกรรมต่างๆพบว่า ยอดส่งออกชิพ เหล็กกล้า ชิ้นส่วนยานยนต์ และเรือ ต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. ขณะที่ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันและอุปกรณ์โทรคมนาคมลดลง 32.3% และ 12.2% ตามลำดับ ส่วนยอดส่งออกรถยนต์ลดลง 3.3% และยอดส่งออกแผงวงจรลดลง 14%

ยอดส่งออกไปยังจีนและสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ 2 อันดับแรกของเกาหลีใต้ลดลง 3.4% และ 4.4% ตามลำดับ และยอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรปร่วงลง 9.1% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ