จีนคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อจากแพลตฟอร์ม P2P หวังสกัดความเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2016 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารของจีนได้ประกาศกฎคุมเข้มภาคอุตสาหกรรมการปล่อยสินเชื่อแบบ P2P ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศ โดยเอกสารที่ได้มีการเผยแพร่ประกอบด้วยข้อจำกัดต่างๆบนแพลตฟอร์ม P2P ด้วยการการสั่งห้ามแพลตฟอร์มแบบ P2P รับเงินฝากจากประชาชน, การรวบรวมเงินของนักลงทุนเข้าโครงการของแพลตฟอร์ม, การรับประกันให้กับเหล่าผู้ปล่อยกู้หรือขายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปล่อยกู้แบบ P2P ผู้ปล่อยกู้ที่ไม่มีสื่อกลางทางการเงินแบบดั้งเดิมเหมือนกับธนาคารนั้น กิจการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กีปีที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนต่างต้องการผลตอบแทนที่สูงขึ้น ในขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กก็มองว่า การหาเงินทุนจากแพลตฟอร์ม P2P นั้นง่ายดายกว่า

ด้วยเหตุนี้ การที่ไม่มีการกำกับดูแลจึงก่อให้เกิดความเสี่ยงมากมาย ทั้งการฉ้อโกง กาหาแหล่งเงินทุนแบบหลบเลี่ยง การระดมทุนที่ผิดกฎหมาย จึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด นักลงทุนบางส่วนก็ต้องสูญเงินจากการที่แพลตฟอร์ม P2P ถูกจับกุม

ในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แพลตฟอร์ม P2P จำนวน 1,778 แห่งมีปัญหาด้านปฏิบัติการ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40% ของปริมาณทั้งหมด ขณะที่สินเชื่อที่ออกโดยแพลตฟอร์ม P2P ก็มีมูลค่าถึง 6.21 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 9.36 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ