"แฟมิลี่มาร์ท" ควบกิจการ "ยูนีกรุ๊ป" ผงาดเป็นร้านสะดวกซื้อใหญ่อันดับสองในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2016 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแฟมิลี่มาร์ท โค ประกาศควบกิจการกับบริษัท ยูนี กรุ๊ป โฮลดิงส์ ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะจัดตั้งเชนร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในญี่ปุ่น รองจากเซเว่น อีเลฟเว่น

บริษัททั้งสองรวมตัวภายใต้ชื่อ แฟมิลี่มาร์ท ยูนี โฮลดิงส์ โค (FamilyMart Uny Holdings Co) ซึ่งเป็นการร่วมมือกันเพื่อเพิ่มยอดขายและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอและจำนวนประชากรที่การคาดการณ์ว่าจะลดลงเรื่อยๆ

การควบกิจการครั้งนี้ส่งผลให้ญี่ปุ่นมีผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายใหญ่ทั้งหมด 3 รายได้แก่ บริษัทอีอ้อน บริษัทเซเว่น แอนด์ ไอโฮลดิงส์ (เจ้าของกิจการเซเว่น อีเลฟเว่นในญี่ปุ่น) และแฟมิลี่มาร์ท ยูนี

ทั้งนี้ แฟมิลี่มาร์ท ยูนี จะดูแลกิจการหลัก 2 อย่างได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ และ ซุปเปอร์มาเก็ต และจะใช้ประโยชน์จากฐานร้านค้าที่แข็งแกร่งของบริษัทยูนี่ในจังหวัดไอจิ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ร้านสะดวกซื้อของบริษัทยูนีจำนวนกว่า 6,250 แห่งจะถูกเปลี่ยนชื่อจาก "Circle K Sunkus " เป็น "FamilyMart" เป็นส่วนใหญ่ ทำให้ร้านภายใต้ชื่อ "FamilyMart" จะมีจำนวนราว 17,000 แห่ง ในขณะที่ผู้นำด้านกิจการร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่น อีเลฟเว่น มีร้านสะดวกในสังกัดราว 18,000 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ