รมช.คลังจีนคาด Brexit กระทบการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 2, 2016 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จู กวางหยาว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคลังจีน เปิดเผยว่า การที่อังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit) เป็นหนึ่งในปัจจัยผันผวนที่มีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ผลกระทบของ Brexit ยังไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมช.คลังกล่าวในการแถลงข่าวก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอด G20 จะเปิดฉากขึ้นที่เมืองหางโจวว่า ตลาดการเงินโลกได้เผชิญกับความผันผวนครั้งใหญ่ในช่วงที่ได้มีการรับทราบผลการลงประชามติว่าอังกฤษตัดสินใจถอนตัวจากสหภาพยุโรป แต่ตลาดก็สามารถเดินหน้าเพื่อที่จะฟื้นตัวจากสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว

รมช.คลังจีน กล่าวว่า การฟื้นตัวที่รวดเร็วนี้ช่วยตอกย้ำให้เห็นถึงความยืดหยุ่นที่สูงขึ้นในตลาดการเงินโลก รวมทั้งความก้าวหน้าที่การประชุม G20 สามารถผลักดันให้เกิดขึ้นในส่วนของการประสานนโยบายเศรษฐกิจมหภาคโลก และการกำกับดูแลตลาดการเงิน

รมช.คลังจีน กล่าวเตือนว่า การฟื้นตัวที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้หมายความว่า ผลกระทบจาก Brexit จะสิ้นสุดลงแล้ว แต่จะยังคงเกิดขึ้นต่อไปในระยะกลางและระยะยาว

รมช.คลังจีน คาดว่า กระบวนการถอนตัวจาก EU อย่างเป็นทางการของอังกฤษตามสนธิสัญญาลิสบอน จะเกิดขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ เพื่อที่อังกฤษและ EU จะยังคงเป็นพันธมิตรร่วมกันต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ