World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 กันยายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 2, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) คาดการณ์ว่า ยอดการใช้จ่ายด้าน Internet of Things (IoT) ในภาคการผลิตของจีนอาจะจะขยายตัวเฉลี่ย 14.7% ต่อปี แตะ 1.275 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2563

-- นายเจอราร์ด แวน โบฮีเมน เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เปิดเผยว่า ทาง UNSC จะจัดการลงคะแนนเสียงครั้งต่อไปในวันศุกร์หน้า เพื่อเลือกเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ซึ่งจะเข้าดำรงตำแหน่งต่อจากนายบัน คี-มูน ที่กำลังจะหมดวาระลงในวันที่ 31 ธันวาคมนี้

-- นายจอช เออร์เนสต์ โฆษกรัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะหารือเกี่ยวกับกรณีการหลีกเลี่ยงภาษีของบริษัทแอปเปิลในการประชุมสุดยอด G20 โดยมีความเห็นว่าการดำเนินการควรมีความสอดคล้องกันทั่วโลกมากกว่าจัดการแบบแบ่งแยกตามกฏหมายของแต่ละประเทศ เนื่องจากประเด็นดังกล่าวมีความเฉพาะเจาะจงในแง่ของเทคนิคสูง ซึ่งทั้งนี้สหรัฐมิได้มุ่งหวังว่าจะต้องได้ข้อสรุปในทันที

-- สื่อต่างประเทศชี้การล้มละลายของบริษัท ฮันจิน ชิปปิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทชิปปิ้งยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ส่งผลกระทบต่อท่าเรือและกลุ่มธุรกิจค้าปลีกทั่วโลก และยังก่อให้เกิดความกังวลว่า การจัดส่งสินค้าจะเกิดความล่าช้าหรือไม่ ภายหลังจากที่บริษัทได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ปี 2559 ขยายตัวสูงสุดในรอบสามไตรมาส

-- จู กวางหยาว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคลังจีน เปิดเผยว่า การที่อังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit) เป็นหนึ่งในปัจจัยผันผวนที่มีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ผลกระทบของ Brexit ยังไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้นในเดือนส.ค. หลังจากที่ร่วงลงในเดือนก่อนหน้านี้ โดยส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นโตเกียว

-- ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า บริษัทตัดสินใจระงับการจำหน่าย Galaxy Note 7 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัท และจะเรียกคืนสมาร์ทโฟนดังกล่าวทั้งในเกาหลีใต้และต่างประเทศ หลังมีข่าวสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวระเบิดขณะชาร์จไฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ