ผอ. IMF ขานรับความสำเร็จประชุม G20 ขณะหนุนผู้นำเร่งดำเนินการตามข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2016 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่นครหางโจว ประเทศจีน นอกจากนี้ ผู้อำนวยการ IMF ยังได้เรียกร้องให้ผู้นำกลุ่ม G20 ดำเนินการตามข้อตกลงที่ได้ทำร่วมกันไว้ในการประชุมครั้งนี้

นางลาการ์ดได้แสดงความเห็นในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยได้แสดงความยินดีต่อจีนในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุม G20 ในปีนี้ พร้อมกับกล่าวว่า มีข้อตกลงหลายด้านที่กลุ่มผู้นำ G20 ได้ทำร่วมกันในการประชุมครั้งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและมีส่วนร่วมในการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังร่วมกันต่อต้านนโยบายกีดกันทางการค้า และผลักดันให้เกิดการค้าที่เสรีและเป็นธรรม

"เราประสบความสำเร็จอย่างมากในการประชุม G20 ครั้งนี้ และเราคาดหวังว่าผู้นำ G20 จะดำเนินการตามข้อตกลงที่ได้ทำร่วมกันไว้" นางลาการ์ดกล่าว

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอด G20 ที่นครหางโจวได้เสร็จสิ้นลงในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยที่ประชุมได้ออกแถลงกาณณ์ร่วมกันว่า การประชุมครั้งนี้ได้ช่วยหนุนความคืบหน้าในการกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

สำหรับสาระสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ ผู้นำกลุ่ม G20 ประเมินว่าเศรษฐกิจโลกยังคงมีความอ่อนแอกว่าระดับที่พึงประสงค์ และยังคงมีความเสี่ยงในช่วงขาลง พร้อมกับประกาศฉันทามติหางโจว ซึ่งประกอบด้วยนโยบายและมาตรการหลายประการ

ที่ประชุมยังยืนยันที่จะใช้เครื่องมือนโยบายทางการเงิน, การคลัง และการปรับโครงสร้างในการกระตุ้นการขยายตัว อีกทั้งเน้นย้ำถึงการคัดค้านลัทธิปกป้องทางการค้าและการลงทุนในทุกรูปแบบ รวมทั้งจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และทางการเงินที่เกิดจากการทีอังกฤษลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังสนับสนุนความพยายามในการบังคับใช้ข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศภายในสิ้นปีนี้ พร้อมกับประกาศว่า จะจัดการต่อการให้เงินทุนสนับสนุนการก่อการร้ายในทุกรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ