Xinhua world news summary: "โอบามา" ยกเลิกแผนพบ "ดูเตอร์เต" หลังถูกโจมตีประเด็นฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2016 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่นครหางโจว ประเทศจีน นอกจากนี้ ผู้อำนวยการ IMF ยังได้เรียกร้องให้ผู้นำกลุ่ม G20 ดำเนินการตามข้อตกลงที่ได้ทำร่วมกันไว้ในการประชุมครั้งนี้

นางลาการ์ดได้แสดงความเห็นในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยได้แสดงความยินดีต่อจีนในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุม G20 ในปีนี้ พร้อมกับกล่าวว่า มีข้อตกลงหลายด้านที่กลุ่มผู้นำ G20 ได้ทำร่วมกันในการประชุมครั้งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและมีส่วนร่วมในการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังร่วมกันต่อต้านนโยบายกีดกันทางการค้า และผลักดันให้เกิดการค้าที่เสรีและเป็นธรรม

-- โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ตัดสินใจยกเลิกแผนการเข้าพบนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในการประชุมสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่สปป.ลาวในวันนี้ หลังดูเตอร์เตตำหนิโอบามามิให้ข้องเกี่ยวกับการกวาดล้างผู้ค้ายาเสพติดด้วยถ้อยคำที่ "ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง"

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายดูเตอร์เตกล่าวตำหนิสหรัฐที่เข้ามาแทรกแซงประเด็นการฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติดในฟิลิปปินส์ ซึ่งส่งผลให้ในขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วนับพันราย โดยระบุว่า มาตราการดังกล่าวเป็นเรื่องภายในประเทศที่ชาติอื่นไม่ควรเข้ามาชี้นำ

-- เกิดเหตุระเบิดในพื้นที่สำคัญหลายแห่งของซีเรียในเวลาใกล้เคียงกันวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 48 ราย หลังจากรัสเซียและสหรัฐล้มเหลวในการเจรจาสงบศึกในซีเรีย

การระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นในเมืองฮอมส์ เมื่อเวลา 07.14 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังเจ้าหน้าที่ทหารพบรถยนต์ติดระเบิดบริเวณด่านตรวจในเขตบับ ทัดมูร์

--เจ้าหน้าที่ตำรวจไนจีเรียเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เริ่มปฏิบัติการค้นหาคนงานโรงกลั่นน้ำมัน 15 คนที่ถูกลักพาตัวไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในรัฐริเวอร์ส ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันของประเทศ

นายนัมดี โอโมนี โฆษกสำนักงานตำรวจรัฐริเวอร์สรายงานต่อสำนักข่าวซินหัวว่า ทางการตำรวจได้ระดมหน่วยต่อต้านการลักพาตัวและหน่วยพิเศษอื่นๆเพื่อปฏบัติการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ