ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นเข้าพบ "อาเบะ" ชี้แจงแผนประเมินนโยบายการเงินของ BOJ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2016 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าววันนี้ว่า เขาได้แจ้งต่อนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เกี่ยวกับแผนของ BOJ ในการดำเนินการประเมินการนโยบายผ่อนคลายการเงินที่ BOJ นำมาใช้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอย่างครอบคลุม

นายคุโรดะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า นายอาเบะไม่ได้มีข้อเรียกร้องใดๆเกี่ยวกับนโยบายการเงินของ BOJ ในระหว่างการประชุมที่สำนักงานนายกรัฐมนตรี พร้อมกับระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายคุโรดะและนายอาเบะได้ประชุมร่วมกันเป็นประจำ โดยการประชุมครั้งล่าสุดมีขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า BOJ จะใช้มาตรการเพิ่มเพื่อให้บรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 21 ก.ย.นี้

ต่อคำถามที่ว่า มีการหารือเกี่ยวกับการซื้อพันธบัตรรัฐบาลต่างประเทศของธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือไม่ นายคุโรดะกล่าวว่า ไม่มีการหารือในที่ประชุม

ทั้งนี้ ตลาดมีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นว่า ญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับภาวะเงินฝืด แม้ว่า BOJ จะใช้ความพยายามในการผลักดันราคาผู้บริโภคให้สูงขึ้นก็ตาม โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นปรัตัวลดลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 3 ปีในเดือนก.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ