World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กันยายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2016 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ลูกที่ 5 หลังจากมีรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวที่วัดความรุนแรงได้ 5 แมกนิจูดในบริเวณที่เคยทำการยิงทดลองนิวเคลียร์ลูกที่ 4 เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.25% ในการประชุมวันนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.3% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 1.8%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่ประตูโรงงาน ปรับตัวลง 0.8% เทียบรายปี ในเดือนส.ค.

-- องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) เตือนผู้โดยสารเครื่องบินไม่ควรเปิดหรือชาร์จสมาร์ทโฟน Galaxy Note 7 ของซัมซุง อิเลคโทรนิค ขณะอยู่บนเครื่องบิน นอกจากนี้ยังไม่แนะนำให้เก็บสมาร์ทโฟนดังกล่าวในสัมภาระโหลดใต้ท้องเครื่อง หลังจากซัมซุงประกาศเรียกคืนสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวทั่วโลก เนื่องจากปัญหาแบตเตอรี

-- นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอที่จะผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศสเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของฝรั่งเศส ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของยุโรป หดตัวลง 0.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ลดลง 0.7% ในเดือนมิ.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า เยอรมนีมียอดเกินดุลการค้า 1.94 หมื่นล้านยูโรในเดือนก.ค. ลดลงจาก 2.14 หมื่นล้านยูโรในเดือนมิ.ย.

-- นายสตีเฟ่น ดูจาร์ริค โฆษกองค์กรสหประชาชาติเปิดเผยว่า องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุว่า ดัชนีราคาอาหารโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ