สื่อเผยหุ้นเวลส์ฟาร์โกร่วงจากกรณีอื้อฉาว ส่งผล "วอร์เรน บัฟเฟตต์" ขาดทุน $1.4 พันล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2016 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การร่วงลงอย่างหนักของหุ้นธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ส่งผลให้นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเวลส์ ฟาร์โก มีทรัพย์สินลดฮวบลงถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์

หุ้นเวลส์ ฟาร์โก ปิดตลาดร่วงลง 3.8% ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นหลังจากมีรายงานว่า ธนาคารได้ถูกปรับเป็นเงินมูลค่า 185 ล้านดอลลาร์ จากการที่พนักงานเปิดบัญชีลูกค้าปลอมเป็นจำนวนกว่า 2 ล้านบัญชี เพื่อให้สามารถบรรลุเป้ายอดขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคาร

ทั้งนี้ เวลส์ ฟาร์โก จ่ายค่าปรับมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ให้กับสำนักงานคุ้มครองด้านการเงินของผู้บริโภคสหรัฐ (CFPB) นอกจากนี้ ยังต้องจ่ายค่าปรับ 35 ล้านดอลลาร์ให้กับสำนักงานกำกับสถาบันการเงินแห่งสหรัฐอเมริกา และจ่ายอีก 50 ล้านดอลลาร์ให้กับสำนักงานอัยการนครลอสแองเจลิส

เจ้าหน้าที่ CFPB ระบุว่า พนักงานฝ่ายขายของเวลส์ ฟาร์โก ได้เปิดบัญชีธนาคารและบัญชีบัตรเครดิตกว่า 2 ล้านบัญชีโดยไม่ได้รับอนุญาตจากลูกค้า โดยเงินในบัญชีของลูกค้าได้ถูกโอนไปยังบัญชีใหม่โดยไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้งยังยังพบว่ามีการออกเดบิทการ์ด และตั้งรหัสอิเล็กทรอนิก (PIN) โดยไม่ได้แจ้งให้ลูกค้าทราบด้วย นอกจากนี้ พนักงานของเวลส์ ฟาร์โก ได้สร้างอีเมล์ปลอมเพื่อลงทะเบียนในชื่อลูกค้า ในการใช้บริการธนาคารทางออนไลน์

รายงานระบุว่า เวลส์ ฟาร์โก ตัดสินใจปลดพนักงาน 5,300 คนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์อื้อฉาวในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ