World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 กันยายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้เริ่มเปิดฉากการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 71 โดยมุ่งที่จะดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) รวมถึงแผนยุติความยากจน ความหิวโหย สร้างความเสมอภาค และการปกป้องสิ่งแวดล้อม เพื่อเดินหน้าเข้าสู่ปี 2573

--นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต จะเริ่มกลับมารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่หยุดพักเป็นเวลาหลายวันเนื่องจากโรคปอดบวม จนเป็นเหตุให้ต้องออกจากพิธีรำลึกเหตุการณ์ก่อการร้าย 9/11 ก่อนกำหนดเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา

--พายุไต้ฝุ่น "เมอรันตี" ได้พัดกระหน่ำเข้าสู่ไต้หวันแล้วในวันนี้ ส่งผลให้ 117,666 ครัวเรือนต้องอยู่อาศัยโดยไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง

--สื่อต่างประเทศรายงานว่า การร่วงลงอย่างหนักของหุ้นธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ส่งผลให้นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเวลส์ ฟาร์โก มีทรัพย์สินลดฮวบลงถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์

-ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า บริษัทเตรียมออกซอฟท์แวร์อัพเดทของสมาร์ทโฟน Galaxy Note 7 ในเกาหลีใต้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. เป็นต้นไป โดยรายการอัพเดทนี้จะจำกัดความจุของแบตเตอรี่ลงเหลือ 60% เพื่อป้องกันปัญหาแบตเตอรีร้อน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 0.3% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

--กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า เม็ดเงินลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ของบริษัทจีน ในช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ ทะยานขึ้น 53.3% เทียบรายปี สู่ระดับ 1.1806 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

--นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้หาเสียงในย่านแอสตัน ชานเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลวาเนียเมื่อวานนี้ โดยชูนโยบายสาธารณสุขสำหรับเด็ก มุ่งเน้นไปที่บริการทางการแพทย์ที่คุณภาพดี ราคาย่อมเยา

ข้อเสนอดังกล่าวยังรวมไปถึง การการันตีจ่ายเงินชดเชย 6 สัปดาห์ให้กับคุณแม่มือใหม่ซึ่งลาคลอดบุตร และการออกมาตรการจูงใจนายจ้างในการมอบสวัสดิการบุตรให้พนักงาน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานในเดือนพ.ค.-ก.ค. ลดลง 39,000 ราย สู่ระดับ 1.63 ล้านราย ในขณะที่อัตราว่างงานอยู่ที่ 4.9% ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 5.6% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

--ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดปล่อยกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนประจำเดือนส.ค. อยู่ที่ระดับ 9.487 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.4595 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ