เวิลด์แบงก์เผยสิงคโปร์ติดอันดับ 1 ในอาเซียนด้านโลจิสติกส์ ขณะไทยมีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2016 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานในวันนี้ ระบุว่า สิงคโปร์ติดอันดับ 1 ในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในการสำรวจดัชนีภาวะโลจิสติกส์ (LPI) ประจำปี 2016 และติดอันดับ 5 ในระดับโลก

ดัชนี LPI ยังบ่งชี้ว่า สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย มีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ขณะที่อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ติด 10 อันดับแรกของกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับล่าง

อย่างไรก็ดี ทุกประเทศในอาเซียน ยกเว้น สิงคโปร์ เมียนมา และกัมพูชา ต่างก็มีอันดับต่ำกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อ 2 ปีก่อน

รายงานระบุว่า กลุ่มประเทศอาเซียนมีการปรับตัวด้านโลจิสติกส์ที่แตกต่างกัน โดยบางประเทศมีผลงานโดยรวมย่ำแย่ลง ขณะที่บางประเทศมีผลงานดีกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาค

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า เมื่อเทียบในระดับโลก เยอรมนีมีการดำเนินการด้านโลจิสติกส์ดีที่สุดในโลก โดยติดอันดับ 1 เป็นปีที่ 2 ตามมาด้วย ลักเซมเบิร์ก สวีเดน เนเธอร์แลนด์ และสิงคโปร์

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวมาจากการสำรวจผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์กว่า 1,200 ราย ซึ่งการให้คะแนนจะวัดจากเกณฑ์ต่างๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน คุณภาพการให้บริการ ความน่าเชื่อถือของการขนส่งสินค้า การตรงต่อเวลา และประสิทธิภาพของการเคลียร์สินค้าตามชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ