อิหร่านจัดประชุมทางการเงิน หวังระดมทุนหนุนข้อตกลงซื้อเครื่องบินรุ่นใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2016 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Press TV ของอิหร่านเปิดเผยว่า รัฐบาลอิหร่านได้จัดการประชุมในหัวข้อ "Iran Aviation Finance Summit" ที่ท่าอากาศยานติอิหม่ามโคไมนี ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เพื่อระดมทุนใช้ในการทำข้อตกลงซื้อเครื่องบินรุ่นใหม่

ในการประชุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตัวแทนทางธุรกิจและการเงินจากบริษัทการบิน ธนาคาร ผู้ดำเนินงานสนามบิน นักลงทุน และผู้พัฒนาสาธารณูปโภค 150 แห่ง จะหาแนวทางด้านการเงินเพื่อจัดซื้อเครื่องบินโดยสารและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการบิน

อิหร่านได้สั่งซื้อเครื่องบินโดยสาร 200 ลำ มูลค่าราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากบริษัทแอร์บัส และโบอิ้ง แต่อิหร่านประสบปัญหาด้านการเงิน เนื่องจากธนาคารต่างชาติรายใหญ่ต่างก็ลังเลที่จะให้กู้ยืมเงิน เพราะวิตกกังวลเกี่ยวกับการคว่ำบาตรของสหรัฐที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นายอับบาส์ อัคฮูนดิ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการทางหลวงและการพัฒนาเมืองของอิหร่านกล่าวว่า "สถาบันต่างๆที่สำคัญทุกสถาบันสำคัญในภาคการบิน กำลังช่วยกันพลิกฟื้นประเทศเพื่อการแข่งขันระดับโลก และอิหร่านก็มุ่งมั่นที่จะขยายภาคส่วนการบินของประเทศเช่นกัน"

ขณะที่นายโมฮัมหมัด โคดาคารามี รองผู้อำนวยการองค์กรการบินพลเรือนอิหร่าน ระบุว่า อิหร่านจำเป็นต้องซื้อเครื่องบินรุ่นใหม่เนื่องจากฝูงบินส่วนใหญ่มีอายุการใช้งาน 22 ปีแล้ว โดยคาดว่า อิหร่านจำเป็นต้องใช้เครื่องบินโดยสารราว 400 ลำในอีก 10 ปีข้างหน้า

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ประเทศอื่นๆไม่จัดจำหน่ายเครื่องบินหรือชิ้นส่วนเครื่องบินให้แก่อิหร่าน และส่งผลกระทบต่อมาตรฐานความปลอดภัยของฝูงบินทางทหารและพลเรือนของอิหร่าน ทั้งยังเพิ่มโอกาสการเกิดอุบัติเหตุทางเครื่องบินอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ