Xinhua world news summary: ผู้ประท้วง 9,000 รายเดินขบวนต่อต้าน EU ที่กรุงบรัสเซลส์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 21, 2016 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประท้วงกว่า 9,000 รายเดินขบวนต่อต้านข้อปฏิบัติที่เกี่ยวกับการค้าของกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ที่มีต่อสหรัฐและแคนาดา บริเวณที่ทำการ EU ใจกลางกรุงบรัสเซลส์ ด้วยเกรงว่าข้อตกลงต่าง ๆ จะส่งผลด้านลบต่ออุตสาหกรรมหลายภาคส่วนในยุโรป รวมถึงประโยชน์ทางสังคมด้วย

ทั้งนี้ ป้ายขนาดสูง 2 เมตร ซึ่งมีใจว่า TTIP หรือที่หมายถึง ข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนการค้าและการลงทุนระหว่างแอตแลนติก และ CETA ซึ่งหมายถึงข้อตกลงทางการค้าและเศรษฐกิจแบบครอบคลุม ถูกติดไว้บนม้าโทรจันเป่าลมขนาดใหญ่โดยตั้งอยู่ ณ จัตุรัส ระหว่างสำนักงานใหญ่ของคณะกรรมาธิการยุโรป และสภาสหภาพยุโรป เพื่อเปรียบเปรยว่าข้อตกลง TTIP และ CETA ระหว่าง EU และสหรัฐที่มีต่อประเทศแคนาดานั้น เป็นดั่งสนธิสัญญาสมรู่ร่วมคิด

-- นายสเตฟาเน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เข้าพบประธานาธิบดีโอบามาของสหรัฐเมื่อวานนี้ เพื่อหารือถึงประเด็นสภาพอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลง ความขัดแย้งในซีเรีย และสถานการณ์ปัจจุบันบนคาบสมุทรเกาหลี

โดยในระหว่างการประชุมนั้น นายบัน คีมูน กล่าวขอบคุณนายโอบามาในการสนับสนุนของสหรัฐที่มีต่อ UN อย่างต่อเนื่องและแข็งขันในหลายประเด็น โดยเฉพาะประเด็นสภาพอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

-- องค์กรระดับชาติและระดับนานาชาติหลายแห่งได้ประณามการติดตั้งและการปะทุของระเบิดใกล้กับโรงเรียนนับสิบแห่งในกรุงกาฎมัณฑุเมื่อวานนี้

ความกังวลดังกล่าวนี้เป็นผลต่อเนื่องมาจากการระเบิดบริเวณทางเข้าโรงเรียนสามแห่งช่วงเช้าวานนี้ โดยมีการตรวจพบระเบิดรวมถึงวัตถุต้องสงสัยหลายชิ้นบริเวณโรงเรียน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ