นายกฯญี่ปุ่นขานรับ BOJ ตัดสินใจใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินรูปแบบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2016 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นขอชื่นชมการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในรูปแบบใหม่ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งเป็นการตัดสินใจเพื่อมุ่งเน้นประเด็นสำคัญในนโยบายใหม่

นายอาเบะกล่าวในช่วงการตอบคำถามต่อที่ประชุมผู้นำธุรกิจของสหรัฐว่า "นโยบายดังกล่าวจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายระดับราคาที่มีเสถียรภาพที่ 2% ได้เร็วขึ้น และรัฐบาลญี่ปุ่นชื่นชมการตัดสินใจของ BOJ"

ทั้งนี้ BOJ ได้ตัดสินใจดำเนินนโยบายใหม่ ด้วยการกำหนดให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีเป็นเป้าหมายใหม่ด้านนโยบาย แทนการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ที่ดำเนินการมาตลอดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและผลักดันเงินเฟ้อสู่ระดับ 2% ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

นายอาเบะซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐเพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นิวยอร์ก กล่าวว่า เขามีความกระตือรือร้นที่จะเร่งใช้นโยบาย "อาเบะโนมิคส์" แบบผสมผสานผ่านทางการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและธนาคารกลาง

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า เขาได้รับโทรศัพท์จากนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ที่โทรเข้ามาสรุปเรื่องการตัดสินใช้นโยบายการเงินครั้งล่าสุดให้รับทราบแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ