สหรัฐจับมือญี่ปุ่นร่วมผลักดันการค้าเสรีในประเทศภาคพื้นแปซิฟิก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐ เห็นพ้องต้องกันในการร่วมมือของรัฐบาลทั้ง 2 เพื่อผลักดันให้มีการบังคับใช้ข้อตกลงการค้าเสรีก่อนกำหนดร่วมกับอีก 10 ประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม การบังคับใช้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ฉบับนี้ยังคงมีความไม่แน่นอน เนื่องจากมีเสียงคัดค้านจากบางฝ่าย ซึ่งรวมถึงนางฮิลลารี คลินตัน และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะพยายามผลักดันข้อตกลงฉบับนี้ให้ผ่านสภาในช่วงระหว่างการดำรงตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ไปจนถึงเดือนม.ค.ปีหน้าที่โอบามาจะครบวาระการดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ด้านนายอาเบะได้กล่าวเช่นกันว่าจะพยายามอย่างสุดความสามารถในการผ่านร่างข้อตกลงในการประชุมสมัยวิสามัญระยะเวลา 66 วัน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 26 ก.ย. นี้

ทั้งนี้ ประเทศที่ร่วมทำข้อตกลง TPP ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม โดยทั้งหมดนี้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 40% ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ