(เพิ่มเติม) ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นยืนยันเดินหน้าผ่อนคลายการเงินต่อไปหากจำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2016 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองโอซากาในวันนี้ โดยให้คำมั่นสัญญาว่า BOJ จะเดินหน้าผ่อนคลายการเงินต่อไป "โดยไม่ลังเล" หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น พร้อมกับกล่าวว่า BOJ จะยังคงทำทุกวิถีทางเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

ทั้งนี้ แม้นายคุโรดะได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านราคาในปัจจุบัน แต่เขาก็มองว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบและการปรับลดระดับเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะยาวของ BOJ ซึ่งเป็นนโยบายใหม่ที่ประกาศใช้เป็นเครื่องมือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น จะช่วยให้ภาวะในตลาดการเงินมีความผ่อนคลายมากขึ้น

"การผ่อนผ่อนคลายทางการเงินยังคงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสภาวะของตลาดการเงิน" นายคุโรดะกล่าว และยังกล่าวเพิ่มเติมว่า "BOJ มีความพร้อมที่จะใช้เครื่องมือนโยบายทุกด้านเท่าที่เป็นไปได้ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายของเรา"

ถ้อยแถลงของนายคุโรดะมีขึ้นหลังจากที่ BOJ ได้ตัดสินใจปรับนโยบายการเงินในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว โดยการกำหนดให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีอยู่ในระดับ 0% และได้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ