ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนคลายมาตรการวีซ่านักท่องเที่ยวจีน เริ่มมีผลบังคับใข้ 17 ต.ค. นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2016 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเตรียมใช้แผนผ่อนคลายข้อกำหนดในการออกวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยเฉพาะการเพิ่มจำนวนวีซ่าสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นบ่อยครั้ง โดยแผนดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 ต.ค.

ภายใต้ข้อกำหนดใหม่นี้ จะมีการยืดอายุวีซ่าให้แก่ผู้ที่ต้องเดินทางเข้าญี่ปุ่นบ่อยครั้งเพื่อการทำธุรกิจเป็นระยะเวลาสั้น ๆ หรือแก่บุคคลในแวดวงวัฒนธรรม หรือนักวิชาการ มากขึ้นถึง 10 ปี ซึ่งจากเดิมกำหนดไว้เพียง 5 ปี

นอกจากนี้ บรรดานักเรียน หรือนักศึกษาระดับปริญญาโท และบรรดาศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยรัฐบาลสามารถยื่นเอกสารรับรองสถานะนักเรียน นักศึกษา หรือใบจบการศึกษาเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการขอวีซ่าประเภทเข้า-อออกครั้งเดียวได้ แทนการใช้เอกสารเพื่อยืนยันสถานะทางการเงิน

การผ่อนคลายข้อกำหนดครั้งนี้ ซึ่งได้มีการประกาศไปเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มีเป้าหมายเพื่อการยกระดับการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคล-บุคคลกับจีน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมด้านธุรกิจ อีกทั้งยังมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ที่เดินทางเข้า-ออกญี่ปุ่นบ่อยครั้ง และนักเดินทางวัยหนุ่มสาว ให้เดินทางมาเยือนญี่ปุ่นมากขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ