ซีอีโอ "ดอยซ์แบงก์" ยันไม่ได้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ชี้ยังไม่มีเหตุจำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2016 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Bild ของเยอรมนีรายงานว่า นายจอห์น ไครอัน ซีอีโอของธนาคารดอยซ์แบงก์ เปิดเผยว่า ตนเองไม่ได้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเยอรมนีแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงินทุน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลต่อแนวโน้มเงินทุนของทางธนาคาร หลังกระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เรียกร้องให้ดอยซ์แบงก์จ่ายค่าปรับเป็นเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตการเงินโลกในปี 2551

อย่างไรก็ดี ดอยซ์แบงก์เปิดเผยว่า ธนาคารยังไม่มีแผนที่จะยุติคดีความทางแพ่งด้วยการจ่ายเงินจำนวนดังกล่าว พร้อมระบุว่า ดอยซ์แบงก์ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นการเจรจากับสหรัฐ และคาดหวังว่า ผลของการเจรจาจะนำไปสู่การชำระเงินในจำนวนที่ไม่ต่างจากที่สถาบันการเงินอื่นๆได้ชำระตามที่ถูกเรียกร้อง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นิตยสาร Focus รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเมินให้ความช่วยเหลือธนาคารดอยซ์แบงก์

ก่อนหน้านี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เรียกร้องให้ดอยซ์แบงก์จ่ายค่าปรับเป็นเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตการเงินโลกปี 2008


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ