World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 กันยายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐเปิดเผยว่า กระทรวงได้สั่งปรับธนาคารเวลส์ ฟาร์โก เป็นเงินจำนวน 4.1 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาที่ธนาคารได้ยึดคืนรถยนต์จากลูกค้านำนวน 413 คันโดยไม่ได้รับคำสั่งศาล

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนโดยเฉลี่ย ซึ่งเป็นมาตรวัดการบริโภคภาคเอกชนในญี่ปุ่น ปรับตัวลง 4.6% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 276,338 เยน (2,730 ดอลลาร์สหรัฐ)

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.1 ในเดือนก.ย. ขยับขึ้นจากระดับ 50.0 ในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ย.อยู่ในระดับที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นรายงานว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.1% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 3.1% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำ

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 1.5% จากเดือนก่อนหน้า

ดัชนีผลผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมและเหมืองแร่อยู่ที่ระดับ 97.9 เมื่อเทียบกับฐานที่ 100 ในปี 2553 อยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. กระทรวงฯกล่าว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากพนักงานของบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ได้ผละงานประท้วง

-- สำนักงานสถิติฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคฝรั่งเศสประจำเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 0.7% เนื่องจากการจับจ่ายใช้สอยในสินค้าคงทน อาทิ รถยนต์ หลังจากที่ยอดการใช้จ่ายปรับตัวลดลง 2 เดือนก่อนหน้านี้ติดต่อกัน

-- กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า ธุรกิจรัฐวิสาหกิจของจีนมีกำไรรวมกันแตะที่ 1.54 ล้านล้านหยวน (2.306 แสนล้านดอลลาร์) ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ลดลง 1.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ล้ว

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ รถกระบะ และรถบัสในญี่ปุ่นเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 8.8% สู่ระดับ 658,511 คัน จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ระดับ 605,070 คัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนส.ค. ปรับตัวลง 0.4% จากเดือนก่อนหน้า ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ