ราคาเหล็กกล้าในจีนปรับตัวขึ้นเล็กน้อย แม้อุปสงค์ยังซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2016 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Mysteel.com เผยราคาเหล็กกล้าในจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและผู้ใช้เหล็กกล้ารายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความเชื่อมั่นในตลาดฟื้นตัวขึ้น แม้อุปสงค์ยังคงซบเซาก็ตาม

ดัชนีราคาเหล็กกล้าซึ่งจัดทำโดย Mysteel.com อยู่ที่ระดับ 97.84 จุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 0.81% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นในตลาดที่เพิ่มขึ้น แต่อัตราการขนส่งที่สูงขึ้นและอุปสงค์ที่อ่อนแอเกินคาดนั้นส่งผลให้การซื้อขายอยู่ในวงจำกัด นอกจากนี้ คาดว่าสินค้าคงคลังจะปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังวันหยุดวันชาติจีน เนื่องจากจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกสู่ตลาด ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันให้กับราคาเหล็กกล้ามากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเหล็กกล้าของจีนได้รับผลกระทบจากกำลังการผลิตส่วนเกิน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในไม่กี่ปีมานี้

อย่างไรก็ดี ความสามารถในการทำกำไรของอุตสาหกรรมเหล็กกล้าปรับตัวดีขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะความพยายามของรัฐบาลในการลดกำลังการผลิตส่วนเกิน แต่ถึงกระนั้น นักวิเคราะห์เตือนว่าจีนยังคงมีอุปทานล้นตลาดอยู่มาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ปิดโรงถลุงเหล็กหลายแห่งที่มีกำลังการผลิตส่วนเกินรวมกว่า 90 ล้านตัน ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งมีแผนที่จะลดกำลังการผลิตลงอีก 100-150 ล้านตันภายในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ