ปธ.เวิลด์แบงก์เรียกร้องทั่วโลกกระตุ้นศก.เติบโตแข็งแกร่งเพื่อยุติความยากจน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2016 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย จิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลกเรียกร้องให้มีการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกให้แข็งแกร่ง เพื่อยุติความยากจนและส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

"ขณะนี้เกือบทุกภูมิภาคของโลกกำลังเผชิญกับอุปสรรค นั่นคือเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอันเนื่องมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งปรับตัวลดลง รวมถึงการค้าโลกที่ซบเซา" เขากล่าว

ทั้งนี้ เวิลด์แบงก์คาดว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้จะเติบโตปานกลางที่ระดับ 2.4% โดยการลงทุนและการส่งออกจะปรับตัวลดลง

ประธานธนาคารโลกชี้ให้เห็นถึงความท้าทายในการลดปัญหาความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันซึ่งโลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ พร้อมกล่าวถึงภูมิภาคแอฟริกาใต้สะฮาราที่ประชากรเกือบครึ่งหนึ่งมีชีวิตที่ยากจนข้นแค้นที่สุดในโลก โดยคาดว่าเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้จะเติบโตเพียง 1.6% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของประชากรในภูมิภาคซึ่งอยู่ที่ระดับ 3%

นอกจากนี้ ประธานเวิลด์แบงก์ยังได้กล่าวถึงการเติบโตของผลิตภาพแรงงานในภูมิภาคต่างๆ โดยระบุว่าผลิตภาพแรงงานในสหรัฐนั้นอยู่ในระดับติดลบ เป็นศูนย์หรือหยุดนิ่งในยูโรโซน และปรับตัวลดลงในเอเชียตะวันออก

นายจิม ยอง คิม ยังเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ส่งเสริมการค้าและการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ชี้ว่าเทคโนโลยีนั้นส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในบางอุตสาหกรรม และเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ประธานเวิลด์แบงก์ได้เรียกร้องให้มีการลงทุนในทุนมนุษย์ เพื่อสร้างแรงงานที่สามารถแข่งขันได้ในระบบเศรษฐกิจแห่งอนาคต

สุนทรพจน์ของประธานธนาคารโลกมีขึ้นก่อนการประชุมประจำปีของธนาคารโลก-กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของประเทศต่างๆ จะเข้าร่วมหารือถึงวิธีการกระตุ้นการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ