ขุนคลังเมืองผู้ดีเตรียมพบผู้บริหารสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่สหรัฐ ยืนยันไม่ถูกกระทบจาก Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2016 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รมว.คลังอังกฤษ เตรียมพบปะกับผู้บริหารของสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐที่กรุงนิวยอร์กในวันนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าลอนดอนจะยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำของตลาดการเงินโลก แม้หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ทั้งนี้ นายแฮมมอนด์จะมีการประชุมกับผู้บริหารของซิตี้กรุ๊ป, มอร์แกน สแตนลีย์, โกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งผู้นำของสถาบันการเงินอื่นๆ ในวันนี้ เพื่อผ่อนคลายความวิตกเกี่ยวกับอนาคตของอังกฤษ หลังถอนตัวจากสหภาพยุโรป โดยเขาจะยืนยันถึงความแข็งแกร่งในการเป็นศุนย์กลางทางการเงินของกรุงลอนดอนซึ่งจะไม่ถูกกระทบจากปัจจัย Brexit

นอกจากนี้ นายแฮมมอนด์ยังมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในช่วงที่เขาเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้

ปอนด์ยังคงร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลงวานนี้ต่ำกว่าระดับ 1.2700 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.1985 จากความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับผลกระทบของ Brexit ซึ่งอาจทำให้อังกฤษไม่สามารถเข้าสู่ตลาดร่วมยุโรป

ก่อนหน้านี้ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน แสดงความเห็นว่า ประเทศใดที่ต้องการได้รับสิทธิ์ในการเข้าสู่ตลาดร่วมยุโรป ก็ไม่ควรปิดกั้นสิทธิ์ในการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานของประชาชน

คำกล่าวของนางแมร์เคิลถือเป็นการระบุอ้างอิงถึงอังกฤษ ซึ่งที่ผ่านมาแสดงความไม่เห็นด้วยที่มีผู้อพยพจากยุโรปเดินทางเข้ามาในประเทศจนส่งผลกระทบต่อการหางานทำของชาวอังกฤษ

ณ เวลา 17.30 น.ตามเวลาไทย ปอนด์อ่อนค่า 0.27% สู่ระดับ 1.2714 ดอลลาร์

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า ตนจะเริ่มกระบวนการนำอังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) อย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า

อย่างไรก็ดี นางเมย์ยังไม่ได้ระบุถึงวันที่แน่นอนในการใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรปที่กำหนดไว้สำหรับประเทศสมาชิกที่ต้องการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของกลุ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ