G20 เห็นพ้องร่วมมือกันกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2016 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 เห็นพ้องว่าจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการชะลอตัวของการค้าโลก และสถานการณ์ของดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งใหญ่ที่สุดในเยอรมนี

นายมาซาสึกุ อาซากาว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลังของญี่ปุ่น ด้านกิจการระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมการประชุม G20 ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกาว่า กลุ่ม G20 ย้ำถึงความมุ่งมั่นในการใช้เครื่องมือนโยบายทั้งหมด ได้แก่ นโยบายทางการเงิน การคลัง และโครงสร้าง เพื่อหนุนเศรษฐกิจโลก

รมช.คลังญี่ปุ่นระบุว่า ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า เศรษฐกิจโลกขยายตัวต่อเนื่องอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็ยังคงเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงหลายประการ ส่วนประเด็นด้านอัตราแลกเปลี่ยนไม่ได้ถูกหยิบยกมาอภิปรายในการประชุมครั้งนี้

ขณะเดียวกัน สมาชิก G20 บางรายเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงช่วงขาลงที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากผลพวงของความเสี่ยงทางการเมือง ตั้งแต่สถานการณ์ความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. ไปจนถึงการเลือกตั้งในฝรั่งเศส เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ในปีหน้า หลังจากสหราชอาณาจักรได้ลงมติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

สมาชิกบางส่วนยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำซึ่งกระทบประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่บางประเทศ รวมถึงการค้าโลกที่ชะลอตัวลง ซึ่งสมาชิกบางรายระบุว่า มีความเชื่อมโยงกับการกีดกันการค้าที่เพิ่มสูงขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ