World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 ตุลาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟร็องซัว อานิค โจเซฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเฮติเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอร์ริเคน "แมทธิว" ที่เคลื่อนตัวพัดถล่มเฮติมีจำนวนกว่า 108 รายแล้วในขณะนี้

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ย.ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.166 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 3.185 ล้านล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในปี 2559 อยู่ที่ 1.3% ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศขยายตัวติดลบโดยไม่คาดคิดในไตรมาส 2

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคารกลางจีนกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนในปัจจุบันกำลังเดินหน้าอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น

นายอี้ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวระหว่างการประชุมประจำปีของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า "เศรษฐกิจในภาพรวมของจีนในตอนนี้ถือว่ามีเสถียรภาพมากกว่าในอดีต"

-- บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยว่า ผลประกอบการในไตรมาส 3 ปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้ทางบริษัทประสบปัญหาการเรียกคืนสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy Note 7 ทั่วโลก

-- สกุลเงินปอนด์ร่วงลงอย่างรุนแรงเกือบ 6% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.1789 ปอนด์ต่อดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงบ่ายวันนี้ โดยการร่วงลงอย่างฉับพลัน หรือภาวะ flash crash เช่นนี้ มีสาเหตุมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่อังกฤษเตรียมแยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit)

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจเดือนส.ค. ซึ่งสะท้อนภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ทั้งนี้ ดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (Index of coincident indicators) เช่น ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก และการจ้างงานใหม่ ลดลง 0.1 จุดจากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 112.0 จุด เมื่อเทียบระดับฐานที่ 100 ในปี 2553

-- นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าโฆษกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังเฝ้าระวังหลังจากที่มีกระแสวิตกกังวลว่า เกาหลีเหนืออาจจะทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์เพิ่มเติมเนื่องในโอกาสครบรอบครั้งสำคัญระดับประเทศ

-- กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของเยอรมนีดีดตัวขึ้น 2.5% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนั้นสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 1%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของฝรั่งเศสปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนส.ค. จากที่ปรับตัวลดลง 0.5% ในเดือนก.ค. และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขดังกล่าวจะขยายตัวไม่ถึง 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ