หุ้นดอยซ์แบงก์ดีดตัวรับข่าวผู้บริหารบริษัทชั้นนำเยอรมันพร้อมอัดฉีดสภาพคล่องอุ้มธนาคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2016 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นดอยซ์แบงก์ดีดตัวขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นแฟรงก์เฟิร์ตวันนี้ ขานรับข่าวผู้บริหารของบริษัทชั้นนำของเยอรมนีพร้อมอัดฉีดสภาพคล่องเข้าช่วยเหลือทางธนาคาร หากมีความต้องการเพิ่มทุน หลังมีข่าวถูกสหรัฐสั่งปรับเป็นจำนวนเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ณ เวลา 18.10 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นดอยซ์แบงก์บวก 0.42% สู่ระดับ 12.085 ยูโร

ในวันนี้ มีข่าวแพร่สะพัดในตลาดการเงินเกี่ยวกับการที่ธนาคารดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี เมื่อพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์ กำลังพิจารณาการเพิ่มทุน หลังจากที่ทางธนาคารถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐสั่งปรับเป็นจำนวนเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตการเงินโลกในปี 2551

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางธนาคารกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการกับบริษัทหลักทรัพย์หลายแห่งเพื่อพิจารณาทางเลือกในการเพิ่มทุน

ทางด้านนายมานิช ซิงห์ หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของครอสบริดจ์ แคปิตอล เชื่อว่าดอยซ์แบงก์จะต้องทำการเพิ่มทุนเป็นจำนวนเงินอย่างน้อย 5 พันล้านยูโร (5.5 พันล้านดอลลาร์)

หนังสือพิมพ์ Handelsblatt ของเยอรมนีรายงานว่า ผู้บริหารของบริษัทชั้นนำของเยอรมนีได้ทำการหารือกันเกี่ยวกับปัญหาของดอยซ์แบงก์ และเห็นพ้องที่จะให้การอัดฉีดเงินทุน หากมีความจำเป็น

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า ดอยซ์แบงก์จะต้องทำการปฏิรูปโครงสร้างธุรกิจ และหาทางเจรจาเพื่อให้ได้ข้อยุติกับทางการสหรัฐเกี่ยวกับการจ่ายค่าปรับโดยเร็วที่สุด

เมื่อวานนี้ ดอยซ์แบงก์ประกาศปลดพนักงานจำนวน 9,000 คนทั่วโลก ซึ่งในเยอรมนีจะมีการปรับลดพนักงานจำนวน 4,000 คน โดยเพิ่มขึ้น 1,000 คน จากแผนเดิมซึ่งกำหนดไว้ 3,000 คน

การประกาศปลดพนักงานดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความกังวลต่อวิกฤตการเงินของดอยซ์แบงก์ หลังจากที่ทางธนาคารถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐสั่งปรับเป็นจำนวนเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ล่าสุดมีข่าวว่าทางธนาคารใกล้บรรลุข้อตกลงกับสหรัฐในการลดค่าปรับสู่ระดับ 5.4 พันล้านดอลลาร์

ทางด้านนายจอห์น ไครอัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดอยซ์แบงก์ ยืนยันเมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า ทางธนาคารยังคงมีสถานะที่แข็งแกร่ง แม้มีข่าวว่าเฮดจ์ฟันด์หลายแห่งได้ยุติการทำธุรกรรมกับทางธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ