เกาหลีใต้เผยการส่งออก,ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมการชะลอตัวส่งผลให้ศก.ฟื้นตัวช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 9, 2016 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันพัฒนาเกาหลีเปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ฟื้นตัวในระดับที่อ่อนแอในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากการชะลอตัวลงของการส่งออกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ถึงแม้ว่าการบริโภคของภาคเอกชนจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

รายงานของสถาบันระบุว่า “อุปสงค์ภายในประเทศของเกาหลีใต้ได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในระดับปานกลาง นำโดยการลงทุนในภาคการก่อสร้าง แต่การเติบโตโดยทั่วไปยังคงชะลอตัวลงเนื่องจากการส่งออกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนแอ"

การบริโภคและการลงทุนในภาคโรงงานมีบทบาทที่สำคัญในการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี ซึ่งช่วยชดเชยภาคส่งออกที่ชะลอตัวลง 20 เดือนในรอบ 21 เดือนนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2558 รายงานระบุ

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกในเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ขยายตัว 4.4 ในเดือนก.ค. อันเนื่องมาจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นในเครื่องใช้ในครัวเรือนและอาหารในช่วงฤดูร้อน

การลงทุนในภาคการก่อสร้างของเกาหลีใต้ขยายตัว 54.6% ในเดือนส.ค. ในขณะที่การลงทุนในภาคโรงงานขยายตัว 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อย่างไรก็ดี การส่งออกของเกาหลีใต้หดตัวลง 5.9% ในเดือนก.ย. หลังจากขยายตัว 2.6% ในเดือนส.ค. ในขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนในเดือนส.ค. รายงานระบุ สำนักข่าวยอนฮัพรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ