World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2016 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศลงโทษ 3 ธนาคารใหญ่ในประเทศ ได้แก่ธนาคารดีบีเอส ธนาคารยูบีเอส และฟอลคอน แบงก์ สาขาสิงคโปร์ ฐานฝ่าฝืนคำสั่งของทางธนาคารกลาง ว่าด้วยการป้องกันการฟอกเงินและต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย อันเป็นผลจากการสอบสวนเกี่ยวกับกองทุนวัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB) ซึ่งพบว่ามีการทำธุรกรรมผ่านธนาคารที่ว่านี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 23.1% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 2.00 ล้านล้านเยน (1.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ทำสถิติเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากการนำเข้าลดลงจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงและเงินเยนแข็งค่า

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจ ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในเดือนก.ย. เนื่องด้วยผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ระงับการจำหน่าย Galaxy Note 7 ทั่วโลก ตลอดจนระงับการแลกเครื่องใหม่เป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานว่าสมาร์ทโฟนล็อตใหม่ยังคงลุกไหม้หรือร้อนจัด

-- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวในการประชุมแห่งหนึ่งซึ่งจัดขึ้นที่ออสเตรเลียในวันนี้ว่า เฟดควรปรับนโยบายการเงินที่จะช่วยหนุอัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2% ตามเป้าที่ตั้งไว้ตอนแรก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จำเป็นต้องดำเนินการปรับลดการผลิตน้ำมันอย่างที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้าโดยเร็ว เพื่อหนุนให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีอยู่ที่ระดับ 6.2 ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 0.5 ในเดือนก.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ราว 4 จุด

-- รัฐสภาญี่ปุ่นได้อนุมัติงบประมาณเสริมวงเงิน 4.11 ล้านล้านเยน (4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงภายหลังจากการขยายตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างซบเซา ท่ามกลางอุปสงค์และการลงทุนภาคธุรกิจที่อ่อนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ