Spotlight: เลขาฯโอเปกโน้มน้าวผู้ผลิตทั่วโลกร่วมปรับลดเพดานผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2016 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในที่ประชุมพลังงานโลก (World Energy Congress) ครั้งที่ 23 ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกีเมื่อวานนี้ว่า โอเปกต้องการให้ประเทศผู้ผลิตทั่วโลกร่วมกันปรับลดเพดานการผลิตน้ำมันลง เพื่อสนับสนุนตลาดน้ำมันโลกให้มีเสถียรภาพมากขึ้น

เลขาธิการโอเปกกล่าวว่า "เพื่อเป็นการฟื้นฟูเสถียรภาพให้กลับไปอยู่ในระดับที่ยั่งยืน เราจำเป็นต้องทำงานร่วมกับประเทศนอกกลุ่มสมาชิกโอเปก ซึ่งรวมไปถึงอิรักและอิหร่าน" พร้อมกับย้ำว่า สภาพแวดล้อมได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยมีความเป็นไปได้ที่ทั่วโลกจะมีความเห็นร่วมกันมากกว่าในช่วงที่ผ่านมา หลังจากการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มโอเปกที่แอลจีเรียในเดือนที่ผ่านมา

ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่แอลจีเรียนั้น ที่ประชุมโอเปกมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่จะมีการกำหนดรายละเอียดอีกครั้งในการประชุมมโอเปกในเดือนพ.ย.

นายบาร์คินโดกล่าวว่า "หากเราทำงานร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง เรามั่นใจว่าจะทำให้ตลาดกลับมามีความสมดุลอีกครั้งได้อย่างแน่นอน"

ทางด้านนายนิโคลัส มาดูโร โมรอส ประธานาธิบดีเวเนซูเอลากล่าวย้ำต่อที่ประชุมพลังงานโลกที่ตุรกีว่า การร่วงลงของราคาน้ำมันในช่วงที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้ทั้งสถานการณ์ของเวเนซูเอลาและบริษัทเอกชนไม่มีความยั่งยืนอีกต่อไป

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกมีกำหนดจะประชุมร่วมกับรัสเซียและประเทศนอกกลุ่มโอเปกรายอื่นๆในการประชุมนอกรอบของการประชุมทั่วไปเกี่ยวกับพลังงานในวันนี้

"สิ่งที่เราคาดหวังก็คือ การมีความเข้าใจร่วมกันระหว่างกลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก ในการทำตามข้อตกลงเห็นพ้องต้องกันที่แอลจีเรีย" นายบาร์คินโดกล่าว "ผมคิดว่าเรามีมุมมองร่วมกัน และการประชุมที่อีสตันบูลจะเป็นโอกาสในการปูทางไปสู่ความร่วมมือในอนาคต"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีน้ำมันของอิรักและอิหร่านได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า ทั้งสองประเทศจะไม่เข้าร่วมการประชุมพลังงานโดย ซึ่งจะมีขึ้นเป็นเวลา 4 วัน โดยการประชุมจะสิ้นสุดลงในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ