"ซอฟต์แบงก์" เล็งผุดกองทุน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ รุกลงทุนภาคไฮเทค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 14, 2016 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป บริษัทอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารรายใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมจัดตั้งกองทุนการลงทุนสำหรับภาคเทคโนโลยี โดยมีเป้าหมายที่จะลงทุนมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตช่วง 5 ปีข้างหน้า

กองทุนดังกล่าวมีชื่อว่า SoftBank Vision Fund ซึ่งจะบริหารจัดการในอังกฤษ พร้อมกับจับมือเป็นพันธมิตรกับกองทุน Public Investment Fund ของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะลงทุนเป็นเงินสูงสุดถึง 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ขนาดของกองทุนการลงทุนดังกล่าวอาจจะสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากกลุ่มนักลงทุนทั่วโลกบางกลุ่มอยู่ในระหว่างการเจรจากับซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป และพีไอเอฟ

กองทุนใหม่นี้คาดว่า จะลงทุนในเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยี Internet of Things หรือการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ต่างๆผ่านอินเทอร์เน็ต

"เราจะสามารถยกระดับการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลก" มาซาโยชิ ซัน ประธานซอฟต์แบงก์ กล่าว "ในช่วงทศวรรษหน้า SoftBank Vision Fund จะกลายเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี"

ประธานซอฟต์แบงก์ ได้วางเป้าหมายเพื่อผลักดันให้โครงการลงทุนระดับโลกของซอฟต์แบงก์เป็นเสาหลักของกลยุทธ์บริษัท ควบคู่ไปกับธุรกิจโทรศัพท์มือถือ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ