World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2016 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ CBS-WNCN ของสหรัฐรายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายปาระเบิดขวดเข้าใส่สำนักงานใหญ่ของพรรครีพับลิกันซึ่งตั้งอยู่ในเมืองออเรนจ์ เคาท์ตี้ รัฐนอร์ธ แคโรไลนา ในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย

--จีนประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศเฉินโจว 11 ขึ้นสู่ห้วงอวกาศในช่วงเช้าวันนี้ โดยยานอวกาศพร้อมนักบิน 2 คนได้ถูกปล่อยออกจากศูนย์การปล่อยดาวเทียมเมืองจีกวน บริเวณทะเลทรายโกบี ทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

--ผู้นำสหรัฐและอังกฤษเตรียมประกาศมาตราการคว่ำบาตรรัสเซียอีกระลอก เพื่อกดดันให้รัสเซียยอมถอนกำลังรบออกจากซีเรีย พร้อมระบุว่าหน้าที่ของรัสเซียนั้น คือการเข้าช่วยยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นในซีเรียซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 5 ปี

--การประชุมระดับผู้นำในกลุ่ม BRICS ซึ่งจัดขึ้นที่อินเดีย ได้ปิดฉากลงแล้ว โดยผู้นำกลุ่ม BRICS ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันซึ่งเน้นย้ำด้านการต่อต้านก่อการร้ายและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

--นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ อนุมัติและบังคับใช้แผนระยะยาว 25 ปี เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาประเทศต่อไป

ด้านสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ได้เผยแพร่คำสั่งฉบับที่ 5 ของประธานาธิบดีว่าด้วยจุดมุ่งหมายปี 2583 (Ambisyon Nation 2040)

--สำนักงานการค้าระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IE) เปิดเผยว่าการส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมัน (NODX) ปรับตัวลดลง 4.8% เทียบรายปีในเดือนก.ย. หลังจากที่ทรงตัวในเดือนก่อนหน้า

--สำนักข่าว Al Iraqiya ของทางการอิรักเปิดเผยว่า นายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรักประกาศปฏิบัติการยึดเมืองโมซูล ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ คืนจากกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) แล้ว

--เว็บไซต์ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งให้สายการบินของประเทศห้ามผู้โดยสารนำสมาร์ทโฟน Galaxy Note 7 ของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค ขึ้นเครื่องบินโดยสาร หลังจากที่สหรัฐได้มีคำสั่งห้ามนำอุปกรณ์ดังกล่าวขึ้นเครื่องบินโดยสาร เนื่องความมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้

--นายอีริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวว่า เฟดอาจจะต้องเดินหน้าเชิงรุกมากขึ้นในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และหากอัตราว่างงานร่วงลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่เราจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น

--สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 56 ในเดือนก.ย. โดยยอดส่งออกและนำเข้าปรับตัวลดลงทั้งคู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ