รมว.คลังญี่ปุ่นแนะหลีกเลี่ยงความผันผวนในตลาด FX ชี้อาจกระทบศก.รุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2016 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวในวันนี้ว่า การสร้างความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตราเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง หลังกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์เทียบเยนในตลาดปริวรรตเงินตราเป็นไปอย่าง "ราบรื่น"

คำกล่าวของนายอาโสะมีขึ้น หลังกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยรายงานประจำครึ่งปีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ความเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์เทียบเยนในตลาดปริวรรตเงินตรานั้น เป็นไปตามกลไก แม้สกุลเงินเยนจะแข็งค่าขึ้นอย่างมากในปีนี้ก็ตาม

ในรายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า สหรัฐยังคงเฝ้าระวังนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของจีน ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆที่อยู่ในรายชื่อของประเทศที่เข้าข่ายดำเนินนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนอย่างไม่เป็นธรรม โดยสรุปว่า ไม่มีประเทศคู่ค้ารายสำคัญของสหรัฐรายใด เป็นผู้ปั่นค่าเงินเพื่อที่ฉวยข้อได้เปรียบทางการค้าแบบไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ นายอาโสะได้แสดงความคิดเห็นว่า ตลาดปริวรรตเงินตราที่ผันผวนอย่างรุนแรงและเคลื่อนไหวอย่างไร้ทิศทางนั้นอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของกลุ่มประเทศ G7 และ G20 โดยญี่ปุ่นจะเร่งพัฒนาตลาดเงินให้มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ