จีนรับแนวโน้มการค้าต่างประเทศยังเผชิญความผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2016 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การค้าต่างประเทศของจีนยังคงเผชิญกับความผันผวนจากปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆที่เพิ่มขึ้น

นายเสิ่น ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิขย์จีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า อุปสรรคต่างๆที่มีอยู่จะยังไม่หมดสิ้นไปในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากปัจจัยความไม่แน่นอนและความผันผวนที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 27 ก.ย. องค์การการค้าโลก (WTO) ได้ปรับลดคาดการณ์การค้าโลกในปีนี้เหลือขยายตัว 1.7% ลดลงจากที่ประมาณการไว้ก่อนหน้าในเดือนส.ค. ที่ 2.8%

นายเสิ่นระบุว่า ตัวเลขคาดการณ์การค้าโลกที่ 1.7% นี้ นับเป็นการเติบโตที่ชะลอตัวสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินปี 2551-2552 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ภาวะการค้าโลกที่ชะลอตัวรุนแรงในปีนี้ พร้อมกับย้ำว่าความพยายามของจีนที่จะสร้างเสถียรภาพในภาคการค้าต่างประเทศเป็นสิ่งที่จำเป็น

โฆษกกล่าวว่า มาตรการสร้างเสถียรภาพในภาคการค้าต่างประเทศของจีน ซึ่งให้ความสำคัญกับทั้งการส่งออกและนำเข้านั้น เริ่มเห็นผลบ้างแล้ว โดยที่มาตรการส่งเสริมการนำเข้าอุปกรณ์และเทคโนโลยีทันสมัย รวมถึงชิ้นส่วนสำคัญๆ มีสัดส่วนคิดเป็น 2.2% ของมูลค่าการขยายตัวของการส่งออกรวมในเดือนก.ย.

ข้อมูลทางการระบุว่า การค้าต่างประเทศของจีนใน 3 ไตรมาสแรกปีนี้ หดตัว 1.9% จากปีก่อนหน้า คิดเป็นมูลค่า 17.53 ล้านล้านหยวน (2.61 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยการส่งออกลดลง 1.6% ขณะที่การนำเข้าร่วงลง 2.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ