จีน-สหภาพยุโรปขานรับข้อตกลงการค้า หวังช่วยหนุนเศรษฐกิจ-การค้าเติบโต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 20, 2016 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีน และสหภาพยุโรป (EU) ขานรับการบรรลุข้อตกลงการค้าระดับสูง ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยการประชุมเศรษฐกิจและการค้าครั้งที่ ระหว่างจีนและ EU นั้น มีนายหม่า ไค รองนายกรัฐมนตรีจีน และนายเจอร์กี คาไตเนน รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เป็นประธานการประชุม

นายหม่ากล่าวว่า การเจรจาดังกล่าวซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ 9 ปีที่แล้วนั้น มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าในระดับทวิภาคี สำหรับการประชุมครั้งล่าสุดนี้ได้สร้างความเข้าใจอันลึกซึ้งระหว่างกัน รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือในเชิงปฏิบัติ และกระตุ้นให้เกิดการดำเนินการในข้อตกลงต่างๆ ระหว่างการประชุมสุดยอดของจีนและ EU ครั้งที่ 18 ไปจนถึงการประชุม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองหางโจว ประเทศจีน

ภายใต้แนวคิด "เสริมสร้างการประสานงานด้านนโยบาย ส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน" นั้น การเจรจาดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่การประสานนโยบายมหภาค โครงการริเริ่มเส้นทางสายไหม และกลยุทธ์การพัฒนาการเชื่อมต่อจีนและ EU

ทั้งนี้ จีนและสหภาพยุโรปบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิตอล และทรัพย์สินทางปัญญา

นายหม่า กล่าวว่า จีนและ EU ควรประสานความร่วมมือด้านนโยบายมหภาค รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจของกันและกัน รวมถึงยกระดับความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนด้วย

นอกจากนี้ ทางการจีนยังเสนอให้ทั้ง 2 ฝ่ายเร่งเชื่อมต่อกลยุทธ์ด้านการพัฒนาเพื่อผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าในหลายๆด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ