"มาร์ค คาร์นีย์"เผยภาคครัวเรือนแข็งแกร่ง หนุน BoE ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 4, 2016 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เผยการบริโภคของภาคครัวเรือนที่แข็งแกร่งเกินคาดเป็นปัจจัยหนุนแบงก์ชาติปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในรายงานเงินเฟ้อประจำไตรมาสล่าสุด

นายคาร์นียกล่าวในการแถลงข่าวรายงานเงินเฟ้อประจำไตรมาสฤดูใบไม้ร่วงว่า เศรษฐกิจอังกฤษปรับตัวดีขึ้นนับตั้งแต่รายงานครั้งก่อนในเดือนส.ค. และผลพวงจากการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจนั้นเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นในขณะนี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2559 จาก 2% เป็น 2.2% และสำหรับปี 2560 จาก 0.8% เป็น 1.4% พร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สำหรับไตรมาสสุดท้ายของปี 2560 จาก 2% เป็น 2.7%

นายคาร์นีย์ระบุว่า นับตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นมา การขยายตัวของอุปสงค์นั้นดีกว่าคาดการณ์มาก และคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางอังกฤษคาดว่าระดับของ GDP จะสูงขึ้นภายในสิ้นปีนี้

นายคาร์นีย์กล่าวว่า MPC ได้คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การบริโภคจะขยายตัวแข็งแกร่งตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปี 2559 แต่ปรากฏว่า การบริโภคกลับแข็งแกร่งยิ่งกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ เนื่องจากดูเหมือนว่าภาคครัวเรือนได้มองข้ามความไม่แน่นอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Brexit ไป

"หากไม่ได้ภาคครัวเรือนมาช่วย เศรษฐกิจอาจจะชะลอตัวลงอย่างมาก" ผู้ว่าแบงก์ชาติกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ