จนท.กำกับดูแลภาคธนาคารจีนยันหนี้เสียเพิ่มขึ้นในระดับที่ยังไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2016 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง โจวซิง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการกำกับดูแลภาคการธนาคารของจีนเปิดเผยว่า อัตราหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์ไม่ได้อยู่ในระดับสูงพอที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงทางการเงินเชิงระบบ

นายหวังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอันตรายที่บ่งชี้ถึงอัตราเงินกู้หนี้สูญอยู่ในระดับที่สูงเกินไป และการคาดการณ์ใดๆก็ควรจะพิจารณาถึงความสามารถของธนาคารพาณิชย์ในการรับมือกับเงินกู้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ผ่านการกันเงินทุนสำรองเพื่อให้ครอบคลุมถึงเงินกู้หนี้เสีย กำไร และเงินทุนสำหรับการประเมินระดับ NPL โดยนายหวังได้แสดงความเห็นดังกล่าวลงในนิตยสารไชน่า ไฟแนนซ์ ซึ่งตีพิมพ์โดยธนาคารกลางจีน

นายหวังยังกล่าวด้วยว่า อัตราเงินกู้หนี้เสียที่อยู่ในระดับสูงเพียงอย่างเดียวนั้น จะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านการเงินเชิงระบบ เนื่องจากความเสี่ยงประเภทนี้จะต้องเกิดจากปัจจัยอื่นๆด้วย เช่น ภาวะเศรษฐกิจโดยรวม หนี้สินและสภาพคล่องในภาคเอกชน อัตราส่วนความพอเพียงของเงินทุน และอัตราการกันสำรอง

ทั้งนี้ อัตราเงินกู้หนี้เสียของภาคธนาคารจีนปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1.75% ณ สิ้นเดือนก.ย.ปีนี้ แตะที่ 1.4 ล้านล้านหยวน (2.068 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 0.87% ของช่วงสิ้นปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ