Xinhua world news summary: ชาวอเมริกันตบเท้าเข้าคูหาเลือกตั้งประธานาธิบดีคนที่ 45

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2016 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอเมริกันออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 เมื่อวานนี้ โดยรัฐนอร์ธ แคโรไลนาเป็นรัฐแรกๆ ที่จะมีการนับคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งจะรู้ผลในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยคะแนนในรัฐดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะบ่งชี้ทิศทางของผลการเลือกตั้งในครั้งนี้

ทั้งนี้ นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ต่างก็ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงพร้อมกับครอบครัวแล้ว

-- นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศยกเลิกการใช้ธนบัตรใบละ 500 และ 1,000 รูปี ออกจากระบบการเงินของประเทศตั้งแต่เที่ยงคืนของวันอังคารที่ผ่านมา

"ธนบัตรใบละ 500 และ 1,000 รูปี จะไม่สามารถใช้หนี้ได้ตามกฎหมายตั้งแต่เที่ยงคืนของวันอังคารนี้เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่ครอบครองธนบัตรที่มีมูลค่าดังกล่าวข้างต้น สามารถฝากไว้ในบัญชีในธนาคารและที่ทำการไปรษณีย์ได้ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. จนถึงวันที่ 30 ธ.ค.ปีนี้" นายโมดีกล่าวในการถ่ายทอดสดพิเศษทางโทรทัศน์ทั่วประเทศเมื่อช่วงเย็นวานนี้

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน หารือกันในประเด็นการส่งเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคีของจีนและรัสเซีย โดยระหว่างการสนทนา นายหลี่ได้ส่งต่อคำต้อนรับจากนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนมาถึงนายปูตินด้วย พร้อมกล่าวว่าทั้ง 2 ประเทศต่างเป็นมหามิตรต่อกัน อีกทั้งยังประสานความร่วมมือซึ่งกันและกันมาช้านานเพื่อที่จะเอื้อประโยชน์ให้ยิ่งๆ ขึ้นไปในภายภาคหน้า

-- องค์กรการกุศลต่อต้านความยากจนเปิดเผยรายงานว่า อาหารฉุกเฉินจำนวนกว่า 500,000 ชุดได้รับการแจกจ่ายไปยังครอบครัวชาวอังกฤษที่ประสบภัยเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว โดยอาหารฉุกเฉินจะช่วยให้ผู้ประสบภัยสามารถอยู่ได้เป็นเวลา 3 วัน ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าเครือข่าย foodbank แจกจ่ายอาหารเป็นจำนวนมากที่สุดในรอบ 12 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ