รัฐบาลญี่ปุ่น-BOJ จับเข่าคุยหลังเงินเยนพุ่งแรงรับผลเลือกตั้งสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2016 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลญี่ปุ่นและธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในตลาดเงินโลก หลังจากที่เงินเยนได้แข็งค่าขึ้นอย่างแข็งแกร่งเทียบดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินหลักอื่นๆ ในขณะที่มีการรายงานผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

"เราเห็นว่ามีการเก็งกำไรเกิดขึ้นในตลาดปริวรรตเงินตรา" นายมาซะซึกุ อาซากาวา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลังญี่ปุ่นฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ กล่าวกับสื่อมวลชนหลังการประชุมสิ้นสุดลง พร้อมเสริมว่า ทางรัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะดำเนินการหากยังคงมีการเก็งกำไรต่อไป

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือกรอบ 105 เยนในการซื้อขายช่วงเช้ารับการคาดการณ์ที่ว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตจะชนะการเลือกตั้งนั้น ได้ร่วงลงแตะบริเวณ 102 เยนในระยะหนึ่ง หลังสื่อต่างประเทศคาดการณ์ในทิศทางที่เป็นบวกต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วงลงไปหนักกว่า 5% ในการซื้อขายวันนี้ด้วยเช่นกัน โดยนายอาซากาวา เชื่อว่า ความเคลื่อนไหวในตลาดเงินส่งผลให้ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนัก ขณะเดียวกัน นายอาซากาวาเลี่ยงที่จะแสดงความเห็นในประเด็นการเลือกตั้งสหรัฐ

สำหรับสมาชิกรายอื่นๆที่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ มีทั้งนายโนบุชิกะ โมริ กรรมาธิการสำนักงานบริการการเงินของญี่ปุ่น (FSA) และนายมาซาโยชิ อามามิยา ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ