มาเลเซียหวั่นกระทบ TPP หลัง "ทรัมป์" คว้าชัยเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2016 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่มาเลเซียและนักวิเคราะห์ต่างหวั่นวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่จะมีต่อข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 เมื่อวานนี้

ในระหว่างการหาเสียง นายทรัมป์ได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่า เขาไม่พอใจกับข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเป็นข้อตกลงที่ย่ำแย่สำหรับชาวอเมริกัน สำหรับประเทศซึ่งเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลง TPP ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม

สำหรับมาเลเซียนั้น ข้อตกลง TPP ได้ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และรัฐบาลมาเลเซียจะให้สัตยาบันต่อข้อตกลงดังกล่าวภายในปี 2561

นายมุสตาฟา โมฮัมเหม็ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้นำการเจรจาข้อตกลง TPP ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า หากสหรัฐฉีกข้อตกลง TPP ก็อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของมาเลเซียได้

นายโอห์ อิ ซุน นักวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยางของสิงคโปร์ กล่าวกับมาเลย์ เมล ว่า โอกาสที่ข้อตกลง TPP จะมีผลบังคับใช้นั้นมีน้อยมาก เนื่องจากตัวเต็งผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐทั้งสองรายไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่มาเลเซียและนักวิเคราะห์ต่างหวังว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะเร่งผลักดันให้ข้อตกลง TPP มีผลบังคับใช้ ก่อนที่เขาจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งลงในเดือนมกราคมปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ