ผู้เชี่ยวชาญเตือนธุรกิจอีคอมเมิร์ซจีนเจอศึกหนัก หลังทรัมป์ชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2016 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันบรูกกิงส์ ระบุว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีนอาจเผชิญกับความท้าทายระลอกใหม่ ซึ่งรวมถึงอาลีบาบา และไป่ตู่ หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเหนือความคาดหมาย

ดาร์เรลล์ เวสต์ รองประธานสถาบันบรูกกิงส์ แสดงความเห็นถึงผลกระทบด้านเศรษฐกิจหลังจากนายทรัมป์ คว้าชัยในการเลือกตั้งว่า หากทรัมป์ดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจตามที่เขาได้ให้คำมั่นไว้ไว้เมื่อตอนหาเสียง ทั้งการกีดกันทางการค้า และการเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าจากจีนถึง 45% ก็จะทำให้เกิดความเสียหายหนัก จนอาจถึงขั้นเกิดสงครามทางการค้า ซึ่งจะส่งผลให้ค่าครองชีพของประชาชนเพิ่มสูงขึ้นและนำไปสู่การสิ้นสุดของยุคโลกภิวัฒน์ เวสต์กล่าวว่า ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงทางการค้ากับจีนอย่างรุนแรง และขู่ว่าจะฉีกข้อตกลงดังกล่าว และหากเขาทำแบบนั้นจริงๆ จะส่งผลกระทบต่อจีนอย่างมหาศาล

ทั้งนี้ นโยบายเศรษฐกิจของทรัมป์จะส่งผลกระทบอย่างมหาศาลต่อบริษัทออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน อย่างไป่ตู้, อาลีบาบา และเทนเซนท์ เจ้าของโปรแกรมแมสเซนเจอร์ชื่อดังอย่าง คิวคิว (QQ) โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาลีบาบาที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากตลาดอเมริกาเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของบริษัท โดยในปัจจุบันผู้ค้าชาวจีนจำนวนมากใช้ช่องทางการค้าผ่านทางเว็ปไซต์ AliExpress เพื่อขายสินค้าให้กับลูกค้าในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ผลกระทบดังกล่าวยังจะส่งผลถึงเว็ปไซต์ Tmall.com ที่เป็นตัวกลางขายสินค้าจากผู้ขายชาวอเมริกันและทั่วโลกสู่ลูกค้าชาวจีนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ