ประธาน ADB เรียกร้องสหรัฐสานความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับเอเชียต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 11, 2016 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาเกฮิโกะ นากาโอะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ได้เรียกร้องให้สหรัฐสานความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจต่อไปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ประธาน ADB กล่าวว่า "การมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องของสหรัฐจะนำมาซึ่งเสถียรภาพและความรุ่งเรืองของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เช่นเดียวกับข้อได้เปรียบทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของสหรัฐเอง"

นายนากาโอะ ระบุว่า ญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆในเอเชียจะกระตุ้นให้สหรัฐเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อไปการลงทุนและการค้าในเอเชีย แม้ว่า ทรัมป์ จะมีมุมมองปกป้องทางการค้าก็ตาม

ในส่วนของเศรษฐกิจเอเชียนั้น แม้ว่า เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลง แต่นายนากาโอะ กล่าวว่า "ในภาพรวมแล้ว สมมติฐานที่ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในระยะยาวนั้นใช้ไม่ได้กับเอเชีย เนื่องจากเศรษฐกิจเอเชียยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง"

ประธาน ADB เปิดเผยว่า ประเทศต่างๆ เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม มีศักยภาพรอให้ขับเคลื่อนอีกมาก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเอเชียต่อไปในอนาคต

เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียได้ขยายตัวเกือบ 10% ในปี 2553 แต่ได้ชะลอตัวลงเหลือ 5.9% ในปี 2558 หลังจากที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัว

สำหรับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ ประธาน ADB ไม่ได้ให้ความสนใจกับกระแสความวิตกกังวลที่ว่า จะมีเงินทุนไหลออกจากเอเชีย

ประธาน ADB กล่าวว่า "แม้ว่า จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อย เอเชียก็ไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก" และไม่มีแนวโน้มว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จะผันผวนอย่างหนัก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ