World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 11, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากสถานการณ์การเมืองที่ผันผวนภายในประเทศ หลังจากประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ เผชิญข่าวอื้อฉาวในกรณีปล่อยให้คนสนิทเข้ามาก้าวก่ายงานของรัฐบาล

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากภาคค้าส่ง ร่วงลง 2.7% ในเดือนต.ค. โดยเป็นการลดลงติดต่อกันเดือนที่ 19 หลังเผชิญแรงกดดันจากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตกต่ำลง ตลอดจนการแข็งค่าของเงินเยน

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะที่ปรึกษาของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐ กำลังพิจารณาดึงตัวนายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐ

-- ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของมาเลเซีย ขยายตัว 4.3% ในไตรมาสที่ 3 ปี 2559 เนื่องจากการขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชน แม้ว่า การใช้จ่ายของทางรัฐบาลจะอ่อนตัวลงก็ตาม

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียเผยพร้อมที่จะดำเนินการเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาด ภายหลังจากที่เงินรูเปียห์ร่วงลงไปถึง 2.7% แตะ 13,495 รูเปียห์ต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้

-- ชาวอเมริกันในนิวยอร์กรวมตัวประท้วงต่อเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ชนะเลือตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยประชาชนส่วนหนึ่งได้รวมกลุ่มนอกสำนักงานของนายทรัมป์ในนิวยอร์กซิตี้ ซึ่งกีดขวางเส้นทางสัญจรบนถนนหมายเลข 56 ไม่ไกลจากถนนฟิฟธ์ อเวนิว ในขณะที่ผู้ประท้วงอีกกลุ่มรวมตัวกันที่จัตุรัสยูเนียนสแควร์ ก่อนที่จะเดินขบวนประท้วงที่ถนนฟิฟธ์ อเวนิว

-- "อาลีบาบา" บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากประเทศจีน เผยยอดขายในวันคนโสด (Single Day) พุ่งทำสถิติใหม่ โดยยอดขายซึ่งรวมถึงการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า (พรีออเดอร์) ทำสถิติใหม่แตะหลัก 5 พันล้านดอลลาร์ภายในชั่วโมงแรกที่เปิดทำการซื้อขาย ในขณะที่ปีที่แล้ว ยอดขายผ่านหลัก 5 พันล้านดอลลาร์ได้โดยใช้เวลา 90 นาที

-- ผลสำรวจของแกลลัพเปิดเผยว่า คะแนนความนิยมของประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ แห่งเกาหลีใต้ ยังคงอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากกรณีอื้อฉาวที่เธอได้อนุญาตให้นางชเว ซุล ชิล ซึ่งเป็นคนสนิท ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้อนุมัติโครงการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรจำนวน 15 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนสูงถึง 2.188 แสนล้านหยวน (3.22 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนต.ค.

-- ธุรกิจการส่งออกของเกาหลีใต้เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวในเดือนพ.ย. หลังจากที่ได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในอุตสาหกรรมผลิตอุปกรณ์ประเภทชิป ชิ้นส่วนรถยนต์ และผลิตภัณฑ์จากน้ำมัน ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจที่ซบเซา

ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้ (KCS) ระบุว่า มูลค่าการส่งออกในช่วง 10 วันแรกของเดือนพ.ย. อยู่ที่ 1.392 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 19.7% จากช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว

-- นายทาเกฮิโกะ นากาโอะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ได้เรียกร้องให้สหรัฐสานความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจต่อไปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ