ประธานเฟดริชมอนด์เผยนโยบายศก.ของ"ทรัมป์"อาจทำให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2016 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ กล่าวว่า นโยบายกระตุ้นการคลังภายใต้การบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ อาจผลักดันให้เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น

นายแลคเกอร์กล่าวว่า "หากนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้โอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นตามไปด้วย"

นอกจากนี้ นายแลคเกอร์ยังแสดงความคาดหวังว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายทรัมป์จะยังคงสนับสนุนให้เฟดเป็งองค์กรอิสระเหมือนกับที่เคยเป็นมา

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้ หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นสู่ช่วง 0.25-0.50% ในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2006 นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีหน้า

การแสดงความคิดเห็นของนายแลคเกอร์เป็นไปในทางเดียวกับที่นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟดได้ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า นโยบายของนายทรัมป์ในการเพิ่มมาตรการกระตุ้นทางการคลังนั้น จะเอื้ออำนวยให้เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ