จีนขานรับนโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานของ"ทรัมป์"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2016 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิ้ง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า จีนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการร่วมมือกับสหรัฐในทุกๆ ด้าน ซึ่งรวมถึงความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน

นายเกิ้งได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวเมื่อถูกสัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ความร่วมมือกับสหรัฐเรื่องนโยบายโครงสร้างพื้นฐาน เนื่องจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ มีแผนที่จะเพิ่มอัตราการจ้างงานในสหรัฐ โดยผ่านทางโครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ

ทั้งนี้ นายเกิ้งกล่าวว่า จีนมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อที่จะขยายขอบเขตความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติ

รายงานจากสื่อต่างๆ ระบุว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ยุติความพยายามในการยื่นข้อตกลงความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจยุทธศาสตร์ภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ให้สภาสหรัฐทำการพิจารณาแล้ว พร้อมทั้งระบุว่า อนาคตของโครงการ TPP ขึ้นอยู่กับนายทรัมป์และคณะรัฐบาลพรรครีพับลิกัน

นายเกิ้งระบุด้วยว่า "จีนพร้อมเปิดรับการปรับเปลี่ยนข้อตกลงการค้าที่จะส่งผลดีต่อการเปิดเสรีและสร้างความสะดวกต่อการค้าในภูมิภาค อย่างไรก็ดี จีนได้แสดงจุดยืนว่าการปรับเปลี่ยนดังกล่าวจะต้องมีความสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก(WTO) และไม่ควรนำประเด้นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ