Conference Board คาด GDP ทั่วโลกขยายตัว 2.8% ปี 60 แม้เผชิญความไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2016 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Conference Board องค์กรวิจัยเศรษฐกิจระดับโลก เปิดเผยรายงานสรุปแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจโลกปี 2560 โดยคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลกจะขยายตัวอยู่ที่ 2.8% ในปี 2560 เพิ่มขึ้นจากระดับ 2.5% ในปี 2559

อย่างไรก็ตาม Conference Board ระบุว่า ถึงแม้ราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีเสถียรภาพมากขึ้นอาจช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากรนั้น เริ่มฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า แต่ภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะกลางยังไม่สดใส สืบเนื่องจากภาวะการชะลอตัวของการนำเข้าวัตถุดิบหลัก การลงทุน และตลาดแรงงาน

สำหรับแนวโน้มในระยะสั้นนั้น มีปัจจัยจากความตึงเครียดในด้านภูมิรัฐศาสตร์ ความไม่แน่นอนด้านนโยบาย ความผันผวนของตลาดเงิน ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงในด้านเทคโนโลยี ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกโดยฉุดอัตราการเติบโตให้ชะลอตัวลง

เมื่อพิจารณาถึงการที่เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับความเสี่ยงในทิศทางขาลงในปี 2560 นั้น รายงานระบุต่อไปว่า รัฐบาลใหม่ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ อาจจะเผชิญกับความท้าทายในการรับมือกับการที่ภาคเศรษฐกิจสำคัญของประเทศปรับตัวสวนทางกัน โดยในทิศทางบวกนั้น เศรษฐกิจสหรัฐยังคงพึ่งพาการใช้จ่ายของผู้บริโภคเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ซึ่งได้แรงหนุนจากสถานะทางการเงินของภาคครัวเรือนที่แข็งแกร่งขึ้น ส่วนในทิศทางลบนั้น มาจากภาวะการลงทุนในภาคธุรกิจที่ซบเซาลง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการที่โดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐว่าจะส่งผลให้มีการทบทวนแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจโลกอีกครั้งหรือไม่นั้น นายแกด เลวานอน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Conference Board ยืนยันว่า แม้จะมีปัจจัยความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น แต่จะไม่มีการปรับเปลี่ยนภาพรวมการคาดการณ์เศรษฐกิจในตอนนี้

นายเลวานอนยังกล่าวด้วยว่า มาตรการทางการคลังของรัฐบาลสหรัฐ เช่น นโยบายปรับลดภาษีและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน อาจมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวขึ้นในระยะสั้น

"อย่างไรก็ตาม มาตรการเหล่านั้นอาจส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อระบบเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งเริ่มเข้าสู่ภาวะกำลังการผลิตที่เต็มศักยภาพแล้ว ประกอบกับการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้ความต้องการในการลงทุนลดน้อยลงด้วย" เลวานอน กล่าว

ทั้งนี้ Conference Board เชื่อว่า สหรัฐไม่อาจฝากความหวังไว้กับข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) และความตกลงเป็นหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนระหว่างแอตแลนติก (Transatlantic Trade and Investment Partnership: TTIP) ซึ่งเป็นข้อตกลงที่แทบจะไม่มีความคืบหน้า แต่ควรให้ความสำคัญกับการผลักดันการเจรจาและการทำข้อตกลงการค้าใหม่ๆ

ในส่วนของการคาดการณ์เศรษฐกิจของยูโรโซนนั้น Conference Board คาดว่า GDP ยูโรโซนจะขยายตัว 1.4% ในปี 2560 ลดลงจากระดับ 1.5% ในปี 2559

ขณะเดียวกันก็คาดการณ์ว่า GDP ของสหราชอาณาจักร จะเติบโตเพียง 0.8% ในปี 2560 ชะลอตัวลงจากระดับ 1.7% ในปีนี้ ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราชะลอตัวลงที่ 0.6% ในปีหน้า จากระดับ 0.9% ในปี 2559 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ